ศึกษาเล่าเรียนการใช้งานแชทบอทกันอย่างถี่ถ้วนจากความเชี่ยวชาญตรงๆ

ตอนนี้ผ่านมา ผมได้มีโอกาสทดลองเล่นและเรียนรู้ว่าด้วยเจ้า แชทบอท มาพอควร จนเริ่มต้นมีความรู้ว่ามันเจ๋งดีแฮะ ว่าแต่มันเจ๋งและมีเสน่ห์อย่างไร เรามากระทำความรู้จักมักจี่กับมันดูครับผม

แชทบอทก็คือ รายการคอมพิวเตอร์ชนิดนึง ที่มีไว้ติดต่อสื่อสารโดยการเจรจากับคน เพื่อที่จะคุณค่าไม่ทางใดก็ทางนึง ฟังดูแล้วประชาชนส่วนมากอาจรู้สึกว่ามันเป็นแนวอับดุลรึเปล่า ถามได้กล่าวตอบได้หมด คือจำเป็นจะต้องบอกว่าโดยแท้จริงแล้วมันมิแค่นั้นครับผม เพราะไงมันก็คือการที่คนเราใช้ภาษาคนโม้อยู่กับถ้อยคำโปรแกรมมิ่งโดยที่เจ้า แชทบอท เนี่ย ผมขอเสนอแบบหลักๆ 2 แบบที่พบประจำนะครับ อันแรกคือแบบที่ถูกกะเกณฑ์ด้วยกฎข้อบังคับมากมายกับแบบที่มีความคิดสร้าง AI คือใช้ Machine learning เข้ามาช่วยเหลือ

ซึ่งแบบที่ใช้กฎระเบียบ นั้น แม้ปรารถนาให้เจ้า แชทบอท ของเราเก่งหน่อย อาจจะต้องจัดทำกฎระเบียบไว้ให้หลายๆข้อ เพื่อทั่วถึงหลายๆเคสพร้อมทั้งตรงตามความตั้งใจที่เราประสงค์ให้ แชทบอท เป็น เพราะว่า แชทบอทอย่างนี้จะสามารถโต้กลับได้เฉพาะกฎที่เราได้จัดทำขึ้นไว้ตามกฎระเบียบของเรา เกิดถ้าผู้ใช้โต้ตอบในบางข้อบังคับที่เราไม่ได้เตรียมการไว้ ตัว แชทบอท เองก็คงจะไม่รู้เรื่องว่าลูกค้าประสงค์กระไร

ส่วนแบบที่ใช้ AI นั้นจะมีความยากในการจัดแจงมากกว่า เพราะอาจจะจำต้องมีการนำ Natural Language Processing พร้อมกับ Natural Language Understanding มาใช้ เพื่อที่จะช่วยเหลือให้ Chatbot ของเราเข้าใจภาษาคน รูปประโยค ความหมายที่คนควรการสื่อสารได้กระเตื้อง ซึ่งทุกวันนี้ก็มีหุ้นส่วนใหญ่ๆ หลายๆเจ้า ที่ได้ขยายเทคโนโลยี NLP-NLU ไม่ว่าจะคือ IBM, Microsoft, Google หรือไม่ก็แม้กระทั่ง Facebook เองก็เข้าแจมเช่นเดียวกันครับบบ