สตางค์ค่าตอบแทนที่จำเป็นจะต้องเสียไปกับนิติบุคคลที่เข้ารับบริหารโรง

เราอาจมองว่าเงินเป็นส่วนใหญ่ที่นำมาบริหารเป็นสตางค์ที่มาจากติดตัว แต่ล้วนแล้วมาจากเงินค่าศูนย์กลางที่ กรรมสิทธิ์ห้องเช่าควรจ่ายรายปี  พอรวมกันแล้วก็คือปริมาณมากอยู่ บางคราวอาจเกินจากที่จำต้องจ่ายก็เป็นไปได้ นั้นก็ แปลว่า  คอนโดโรงทุกแห่งจะมีเงินกองกลางที่เรียกเก็บเมื่อริเริ่มตั้งคอนโด  จะมีการคิดเงินเพื่อตั้งเงินกงสีขึ้น  โดยอาจจะคิดตามจำนวนห้องหรือพื้นที่ที่ให้เช่าซื้อเรือนอยู่เช่นกัน

สตางค์ค่าศูนย์กลางกลุ่มนี้  จะถูกจัดเก็บกับทุกห้อง เข้าบัญชี  นิติบุคคลฯ  ของคอนโด  เอาสตางค์มาจ่ายติปาถะตั้งแต่ค่าบริหารการงาน  เงินเดือนคนทำงานบ้าน พนักงานรักษาความปลอดภัย  ค่าน้ำ  ค่าไฟ  ราคาทำนุบำรุงลิฟท์  ค่าซ่อมแซมสาระพัด ราคาอื่น ๆ  อีกมากมาย โดยมีการปันส่วนอย่างเท่าเทียมตามหน้าที่และการแจกจ่ายให้ได้ตามเข้าที

การรับบริหารเรือนคอนโด จึงจำต้องคิดพิจารณาค่าใช้สอยให้ได้อย่างครบถ้วน เพราะถ้าบกพร่องไป อาจทำเอาคนที่ปฏิบัติงานด้วยอยู่นั้นเกิดไม่พอใจด้วยให้เงินขาดตกบกพร่อง เช่นนั้นภายในการคิด การแจกแจง จึงจำต้องที่จะควรมีการทำ รายรับค่าใช้จ่าย ให้ได้ถูกต้องครบถ้วนบริบูรณ์ ด้วยสาเหตุเหล่านี้เราจึงจำเป็นจะต้องเลือกสรรเจ้าหน้าที่ที่ดีเข้ามาเข้าทำงานเพราะเขาจะถือได้ว่าเป็นคนที่จะเข้าช่วยเราบริหารการงานให้ก้าวขึ้นไปเลยละ

ทุกวันนี้เราได้รู้แล้วว่าการคิดค่าแรงงานของบุคลากรจำต้องถูกแม่นยำ ไม่อาจทำผิดได้ เพราะผลลัพธ์ที่ตามมานั้นออกจะค่อนข้างจะมาก แบบที่เราไม่ทันการตั้งตัวเลยด้วย แถมยังเปิดให้บุคคลที่มีอารมณ์ต้องการรับอาสาเป็นได้เสมอเพราะเราเน้นย้ำคนที่มีคุณภาพพร้อมกับใช้ความรู้ที่มีกับงานการเต็มกำลัง