ซูชิข้าวปั้นเครื่องกินยอดนิยม ของกินประเทศญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักมักจี่กันดี

ซูชิไม่ก็ที่เรียกกันว่าข้าวปั้น  ข้าวปั้นมีหน้าต่างๆมากมายนั้นเป็นของกินของญี่ปุ่น มีส่วนผสมของข้าวกับน้ำส้มสายชู กินคู่กับปลา เนื้อ หรือ กับข้าวชนิดนานา ที่ประเทศญี่ปุ่น ซูชิ มักหมายความว่าเครื่องกินที่มีองค์ประกอบของ ซูชิเมะชิ ( ข้าวที่ผสมน้ำส้มสายชู) พร้อมทั้งมีหน้าแบบต่างๆเป็นหน้า ที่นิยมเช่นกันครับทั้ง อาหารทะเล ผัก ไข่ เห็ด เนื้อที่นำมาใช้อาจจะเป็นเนื้อดิบ ไม่ใช่หรือ เนื้อที่ผ่าน ขบวนการปรุงอาหารจึ่งเอามาเป็นหน้าซูชิได้เหมือนกัน

คำว่าซูชิ คงจะคุ้นหูใครหลายคน แต่ก็มีอีกหลายคนที่ยังคิดไม่ออกว่าแน่นอนแล้วซูชินั้นมันคืออะไรพร้อมกับหน้าตามันเป็นไรกันแน่

ซูชิ เป็น การประสมระหว่างปลากับข้าว ซูชินั้นมีวิวัฒนาการมาเมื่อหลายร้อยปีมาแล้วครับ ซึ่งเกิดจากความต้องการที่จะถนอมอาหารของชาวอาทิตย์อุทัย คำว่า “ซูชิ” นิยมคือ นิงิริซูชิ ที่เป็นข้าวมาอัดเสียงเป็นกำพร้อมทั้งมีเนื้อปลาวางบนด้านหน้าเท่านั้น

หากกล่าวถึงเครื่องกินประเทศญี่ปุ่นที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลก เชื่อว่าหลายท่านก็คงต้องนึกถึง ซูชิ เป็นอันดับต้นๆ และในประเทศไทยก็พร้อมด้วยครับ เราจะเห็นได้จากหลากหลายที่ไม่ว่าจะเป็น ตลาดนัด ร้านขายของสะดวกซื้อ ร้านอาหารญี่ปุ่นในห้าง ไปจนถึงระดับภัตตาคารก็มีซูชิให้เราได้เลือกสรรบริโภคกัน

เรื่องเพื่อการกินซูชิที่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบ จริงๆแล้ว เรื่องเล็กๆ หากเราเพิกเฉยไปก็มิได้ผิดอะไรหรอกครับ แต่ถ้าว่าเราจะรับรู้ถึงคุณค่าของสิ่งนั้นมากขึ้น เรื่องเล็กน้อยของซูชิก็เช่นกันครับ มันมีหลักรับประทานซูชิที่ถูกต้องอยู่ว่า เริ่มกินจากปลาที่มีรสชาติอ่อนก่อน แล้วจึงค่อยไล่ไปหาปลาที่รสที่เข้มข้นเยอะขึ้นต่อๆไป การกินลำดับแบบนี้จะทำให้ปลาที่รสเข้มข้นกว่า ยกตัวอย่างเช่น หากรับประทานปลาทูน่ามันๆ ก็จะทำให้รสชาติของปลาทูน่าไปกลบปลาที่รสอ่อนกว่าอย่างปลาสีแดง