ข้อดีของวัฒนธรรมการทำงานในสไตล์ชาวญี่ปุ่น

10

วัฒนธรรมการทำงานในสไตล์ชาวญี่ปุ่นมีข้อดีในแง่ที่ว่าสอนให้คนทำงานรู้จักการเคารพรักองค์กรของตนเอง การเคารพในตัวผู้อาวุโส ในมุมมองที่ว่าพวกเขาผ่านการทำงานมามากกว่าย่อมจะให้ทัศนคติและแนวคิดดีๆ จากการทำงานสำหรับคนทำงานรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดีนับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจหากเรารู้จักนำเอาวัฒนธรรมการทำงานที่ดีงามมาปรับใช้กับการทำงานของเราเองต่อไปนี้เป็นตัวอย่างวัฒนธรรมการทำงานแบบญี่ปุ่นที่คุณผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้ในวัฒนธรรมการทำงานของชาวญี่ปุ่นแล้ว การประชุมหรือการพบปะกันในครั้งใดครั้งหนึ่งก็ตาม มักเริ่มต้นด้วยการแลกเปลี่ยนนามบัตรกันก่อนเสมอ

เรื่องนี้สอนอะไรแก่เราการแลกเปลี่ยนนามบัตรถือเป็นวิธีการอย่างหนึ่งในการแสดงความสำคัญของบุคคลที่เราพบปะด้วยในขณะนั้น อีกทั้งยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณให้คุณค่าหรือความสำคัญกับการประชุมหรือการพบปะกับบุคคลต่างๆ ในครั้งนั้นนำมาปรับใช้กับการทำงาน หมั่นทำเรื่องการแลกเปลี่ยนนามบัตรให้เป็นนิสัยติดตัวคุณไปตลอด เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณได้รับนามบัตร ลองสละเวลาส่วนตัวสักนิด อ่านนามบัตรและทำความเข้าใจกับข้อความในนามบัตรนั้น พยายามจดจำรายละเอียดเรื่องชื่อองค์กรที่บุคคลนั้นกำลังทำงานอยู่

เรื่องนี้สอนอะไรแก่เรา วัฒนธรรมการทำงานของชาวญี่ปุ่นที่ให้ความเคารพแก่ผู้อาวุโสหรือผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานในองค์กรเป็นเวลายาวนานกว่า เชื่อว่าผู้อาวุโสจะให้เคล็ดลับเรื่องการทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรนำมาปรับใช้กับการทำงาน – ให้คุณหมั่นปฏิบัติตามหลักคำสอนเรื่องการทำงานของผู้อาวุโสในองค์กร แน่นอนที่บางครั้งคุณได้ชื่อว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่อาจจะมีทัศนคติไม่เห็นด้วยกับผู้จัดการขององค์กร ไม่เป็นไร ให้คุณบอกเล่าเรื่องคับข้องใจกับผู้จัดการอย่างเป็นการส่วนตัว คุณควรจะแสดงความเคารพและไม่ควรตั้งข้อสงสัย “อำนาจทางนิตินัย” ของเขาต่อหน้าคนเยอะๆ ยอมรับเสียเถอะว่าการที่เขาได้รับการโปรโมทเป็นผู้จัดการของแผนกในตำแหน่งที่สูงขึ้นนั่นเป็นเพราะว่าเขามีทักษะ ประสบการณ์ และความรู้ความสามารถซึ่งเป็นที่ยอมรับ