เคล็ดลับอายุยืนของคนญี่ปุ่น

grandmother-and-cat-miyoko-ihara-fukumaru-15

ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีคนอายุยืนเกิน 100 ปีมากที่สุดในโลก โดยมีอายุคาดเฉลี่ย 86 ปี ขณะที่ผู้ชายมีอายุคาดเฉลี่ย 79.6 ปี คนญี่ปุ่นอายุยืนกว่าชาวโลกก็เพราะมีระบบการดูแลสุขภาพยอดเยี่ยม ส่งเสริมให้ประชากรใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพในวัยชรา แถมอาหารการกินของคนญี่ปุ่นก็ล้วนแต่เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยเหตุผลที่ทำให้ผู้หญิงอายุยืนกว่าผู้ชายอาจเป็นเพราะความได้เปรียบด้านร่างกายของเพศหญิง โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีคุณสมบัติป้องกันผู้หญิงวัยมีประจำเดือนจากการเป็นโรคหลอดเลือดแดงจับตัวเป็นก้อนบริเวณกล้ามเนื้อหัวใจ นอกจากนี้รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ชายที่สมบุกสมบันก็เป็นตัวการบั่นทอนอายุให้สั้นลง

อาหารญี่ปุ่น ตัวช่วยเสริมสุขภาพคนญี่ปุ่นไม่ให้มีปัญหาจากโรคภัยต่างๆ เช่น ปลาดิบ ซุปมิโซะ เต้าหู้ สาหร่ายคอมบุ สาหร่ายโนริ เป็นต้น ล้วนเป็นอาหารที่มีคอเลสเตอรอลต่ำ ปราศจากไขมันอิ่มตัว มีไอโอดีนและแร่ธาตุสูงมาก อีกทั้งยังมีอนุมูลเล็กๆ ที่ช่วยเสริมสุขภาพให้ดี ช่วยให้อาหารอร่อยยิ่งขึ้นด้วย นั่นเพราะชาวโอกานาวามีการบริโภคน้ำตาล 25% เกลือ 20% และรับประทานผักเป็น 3 เท่า รับประทานปลามากกว่าเป็น 2 เท่า โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก ซึ่งมีโอเมก้า 3 ที่สำคัญต่อโครงสร้างการทำงานของสมอง เสริมสร้างระบบประสาท ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรเอธิลกลีเซอรอลในพลาสมา ควบคุมระดับไลโปโปรตีน และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงหน้าองค์ประกอบของเกล็ดเลือด ที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคทางเดินหายใจ โรคไขมันในเส้นเลือดและโรคหัวใจ ทั้งยังช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ โรคหัวใจ ยังยับยั้งเซลล์มะเร็ง และโรคไขข้ออักเสบได้ด้วย

การเอาใจใส่รูปแบบการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งการเดิน การนั่งและการนอน ก็เป็นเคล็ดลับสำคัญของอายุยืน 100 ปี โดยการปรับเปลี่ยนท่ายืนและท่านั่งให้ถูกต้อง พยายามนั่งลึกเข้าไปให้เต็มเก้าอี้ที่สุด และยืดหลังให้ตรง เท้าทั้ง 2 วางที่พื้นเต็มเท้าอย่างมั่นคง ส่วนท่ายืนให้ยืนตัวตรงเหมือนมีแจกันวางอยู่บนศีรษะ พยายามยืดหลังไว้ไม่ให้แจกันตก สำหรับการเดินอย่างมีสุขภาพต้องเดินลงส้นและเชิดปลายเท้าขึ้น ก้าวทุกก้าวด้วยฝีเท้าที่มั่นคงไม่เดินเขย่ง อีกหนึ่งเคล็ดลับคือ การเปลี่ยนท่านอนเป็น นอนตะแคงกึ่งคว่ำหน้าช่วยให้หลับลึกหลับสบายอย่างเหลือเชื่อ ท่านี้ควรนอนตะแคงไปทางขวาให้ลำตัวซีกขวาอยู่ข้างล่างเพื่อให้กระเพาะอาหารทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ